วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สุนัขบางแก้ว เจ้ามอมพันธุ์นักสู้แห่งเมืองสองแคว

สุนัขพันธุ์บางแก้ว   เริ่มมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ประมาณปี  2529   ผ่านหน้าหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับว่าเป็นสุนัขไทยที่เข้าฝึกกับทางทหาร   ฝึกยุทธวิธีไปจนถึงฝึก
กระโดดร่มเพื่อลงพื้นที่ลาดตระเวนร่วมกับทหาร   ในคราวนั้นได้สร้างความฮือฮาให้กับบรรดาคนขอบเลี้ยงสุนัขเป็นอย่างยิ่ง   ว่าสุนัขไทยเรากำลังจะเทิร์นโปร เทียบ
กับสุนัขเมืองนอก   ซึ่งในสมัยนั้นสุนัขที่ฉลาดและกล้าหาญขนาดนั้นต้องเป็นสุนัขฝรั่งตัวโต ๆ   ราคาหลาย ๆ   หมื่นบาท
 

      
สุนัขพันธุ์บางแก้ว   เป็นสุนัขไทยแท้ ๆ   หน้าตาบ้องแบ้ว    ขนปุยน่ารัก    เหมือนสุนัขไทยพันธุ์   Mid-road (ข้างถนน) ทั่วๆ ไป   แต่ด้วยสายพันธุ์ที่สืบทอด
มาจากสุนัขป่าจึงทำให้สุนัขพันธุ์บางแก้วมีความดุ    รูปร่างของสุนัขบางแก้วถึงแม้จะเป็นพันธุ์ไทย    แต่จะมีรูปร่างที่ใหญ่   บึกบึน   ในขณะที่ยืนหรือเดินจะดูน่า
เกรงขาม พร้อมที่จะเข้าประจัญบานกับผู้ที่ ประสงค์ร้ายในทุกขณะ


 สุนัขพันธุ์บางแก้ว   มีต้นกำเนิด   ตำบลบางแก้ว   อำเภอบางระกำ   จังหวัดพิษณุโลก   ซึ่งเป็นอำเภอที่ราบแถบลุ่มแม่น้ำยม   และมีน้ำท่วมถึงในทุกๆ   ปี
ีจึงไม่แปลกที่สุนัขพันธุ์บางแก้วจะเป็นสุนัขที่มีความผูกพันธ์กับน้ำเป็นพิเศษ   เรียกได้ว่าถ้าเป็นน้ำเมื่อใดก็ต้องกระโจนลงไปดำผุดดำว่ายให้สนุกสนานบันเทิง
เป็นทุกที

          นอกจากนั้นสุนัขพันธุ์บางแก้วยังมีความสามารถในการล่าเป็นพิเศษอีกด้วย   หากสุนัขบางแก้วเตรียมการจะล่าสัตว์ตัวใด   สุนัขพันธุ์บางแก้วจะคลุกตัว
กับพื้นให้เนื้อตัวมอมแมม    ให้กลิ่นของสิ่งแวดล้อมติดตัวเพื่อกลบกลิ่นของนักล่าในตนเอง   เรียกได้ว่าพรางตัวจนเนียน   แล้วจึงค่อยๆ   ย่องออกไปล่าเหมือน
กับนักฆ่าที่ถูกฝึกเอาไว้แล้วเป็นอย่างดี   ในยามนอน   สุนัขพันธุ์บางแก้วจะเอาหูแนบพื้นเพื่อคอยฟังเสียงแปลกปลอม   เพื่อคอยเตรียมการต่อต้านการรุกราน
จากภายนอก   โดยสุนัขพันธุ์บางแก้วสามารถที่จะแยกยแะเสียงฝีเท้า   ว่าเป็นมิตร   หรือเป็นศัตรู   หรือเสียงอื่นๆ   ได้อย่างชำนาญการ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น