วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

งานช้างสุรินทร์

งานช้างและกาชาดสุรินทร์ ครั้งที่ 49 เริ่มคึกคัก ประชาชน นักเรียน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ตื่นเต้น แห่เข้าชมซ้อมใหญ่การแสดงของช้างเป็นจำนวนมาก ก่อนเปิดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ เป็นทางการในวันที่ 21-22 พ.ย.นี้ เผยระดมช้างกว่า 280 เชือก ร่วมการแสดง 8 ฉากสุดอลังการ
      
       วันนี้ (19 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานช้างและกาชาดสุรินทร์ ประจำปี 2552 (ครั้งที่ 49) ที่ ทางจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุรินทร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย.ที่บริเวณสนามกีฬาศรีณรงค์ และ สนามแสดงช้างสุรินทร์ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นั้น ล่าสุดบรรยากาศเริ่มคึกคักมากขึ้น
      
       โดยวันนี้ (19 พ.ย.)ได้มีประชาชนนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจ ได้เดินทางเข้าชมการซ้อมใหญ่การแสดงของช้างที่สนามแสดงช้างสุรินทร์ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กันเป็นจำนวนมาก
      
       ทั้งนี้ เพื่อเตรียมเปิดการแสดงของช้างอย่างยิ่งใหญ่อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 21-22 พ.ย.นี้ ที่สนามแสดงช้างสุรินทร์ ซึ่งการแสดงของช้างสุรินทร์ปีนี้ ซึ่งได้ใช้ร่วมการแสดงมากถึงกว่า 280 เชือก ได้ โดยแบ่งออกเป็น 8 ฉากยิ่งใหญ่อลังการ ประกอบด้วย
      
       ฉากที่ 1 “นมัสการองค์สุรินทร์เทวา” - เริ่มการแสดง องค์พระสุรินทร์เทวา ประทับบนหลังคชาธารที่มีรูปร่างงดงามที่สุด เสด็จออกมาจากเมฆหมอก
      
       ฉากที่ 2 “จุติสู่โลกาธานี” - ลูกช้างตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งกับเด็กเลี้ยงช้างชาวกูย วิ่งเล่นออกมาด้วยกัน ทั้งคู่หยอกเย้ากันอย่างน่ารัก ตามด้วยลูกช้าง และเด็กเลี้ยงช้างจากทุกมุมของสนาม
      
       ฉากที่ 3 “บูชาฟ้าค้นหาพญาช้างไทย”- หญิงสาวชาวกูย ร่ายรำประหนึ่งกำลังบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์
      
       ฉากที่ 4 “ปฐพีเลื่อนลั่น สนั่นพงไพร” - โขลงช้างป่าตัวใหญ่ เดินทางผ่านหมอกควันออกมา จากโขลงเดียวเป็นหลายๆ โขลง แปรขบวนเสมือนเกลียวคลื่นในทะเลช้าง รวมจำนวนช้างกว่า 200 เชือก
      
       ฉากที่ 5 “พาราแซ่ซ้องรับขวัญคชา” - ชาย หญิง ชาวกูย ในเครื่องแต่งกายสวยงาม ร่ายรำออกมาอย่างอ่อนช้อย
      
       ฉากที่ 6 “คชศาสตร์ศึกษา เรืองฤทธิไกร” - การแสดงการฝึกช้าง การแสดงความสามารถของช้าง เช่น การวาดรูป การเดินสองขา การปาเป้า การเตะฟุตบอล ฯลฯ
      
       ฉากที่ 7 “รุกรบไพรี ยุทธหัตถีมีชัย” - การแสดงยุทธหัตถี ของฝ่ายอโยธยา กับขบวนทัพหงสาวดี การจัดทัพที่ยิ่งใหญ่และมีความสมบูรณ์ที่สุด ทั้งช้าง ม้า ปืนใหญ่ ฯลฯ
      
       ฉากที่ 8 “ยิ่งใหญ่เกรียงไกร ช้างไทยก้องปฐพี” - ฉากจบ โขลงช้างและนางรำทุกฉาก ทยอยเดินออกมายืนล้อมกองทัพยุทธหัตถี
      
       ประชาชนนักท่องเที่ยวสามารถจองบัตรล่วงหน้าหรือซื้อบัตรหน้าบริเวณงาน เพื่อเข้าชมการแสดงของช้างในวันที่ 21-22 พ.ย.ดังกล่าวได้ในอัตราบัตรผ่านประตูราคา 1,000 บาท 500 บาท 300 บาท และ 40 บาท โดยเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับในคืนวันนี้ ( 19 พ.ย.) ได้มีการจัดประกวด ขบวนแห่รถอาหารช้าง ซึ่งมีรถยนต์ตกแต่งด้วยอาหารช้างจากหน่วยงาน และชุมชนต่างๆ เข้าร่วมประกวด กว่า 30 คัน พร้อมจัดการประกวดโต๊ะอาหารช้างที่มีน้ำหนักของอาหารรวม 50 ตัน มีความยาวของโต๊ะอาหารช้างกว่า 200 เมตร ที่บริเวณ ถ.กรุงศรีนอก ด้านอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์
      
       จากนั้น ในเช้าวันนี้ (20 พ.ย.) จะเป็นการจัดเลี้ยงอาหารต้อนรับช้างจำนวน 280 เชือก บริเวณถนนกรุงศรีนอก เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์
      
       ขณะที่บริเวณสนามกีฬาศรีณรงค์ ประชาชนนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน จะได้พบกับนิทรรศการ การออกร้านของส่วนราชการ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP การแสดงดนตรีชื่อดังและการออกร้านกาชาด บัตรผ่านประตู ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ซึ่งได้ทำพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา และมีงานไปจนถึงวันที่ 25 พ.ย. นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น