วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แพทย์ด้านสมุนไพรไทย แนะเมนูเด็ดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ชี้ให้กิน “มะระขี้นก” พร้อมปรับเปลี่ยนกินอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาลน้อยลง…
“เบาหวาน” เป็นโรคเรื้อรังที่ครองอันดับต้น ๆ เคียงข้างอยู่คู่คนไทยมาหลายปี (คนไทยราว 3 ล้านคนเป็นโรคนี้) ทำให้ผู้ป่วยต้องคอยตรวจเช็กระดับน้ำตาลในเลือด กินยาตามแพทย์สั่ง และที่สำคัญต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอยู่ กินอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรต จำพวกแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง กินผักให้มากขึ้น
บรรดาผักและสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องช่วยลดน้ำตาลในเลือดนั้น มีชื่อของ “มะระขี้นก” รวมอยู่ด้วย พอเอ่ยมาถึงแค่นี้หลายคนเริ่มทำหน้าเบ้ เพราะนึกถึงรสขมของผักสมุนไพรชนิดนี้ แต่ทำใจดีสู้เสือเอาไว้ รับรองว่า กินไม่ยากหรอก ไม่ขมด้วย ทำเองก็ได้ง่ายจริงๆ สูตรที่จะแนะนำนี้เป็นสูตรส้มตำเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เลยทีเดียว
ส่วนประกอบ ของส้มตำมะระขี้นก คล้ายกับส้มตำทั่วไปที่ใช้มะละกอมาสับละเอียด แต่เพิ่มมะระขี้นกหั่นเป็นชิ้นบางๆ มะเขือขื่นหั่นชิ้นบางๆ เครื่องปรุงอื่นยังมีกระเทียมปอกเปลือก มะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ปลาร้าที่ย่างแล้ว และปลากรอบเอามาย่างไฟ (หรือทอด) ให้กรอบ แกะเอาแต่เนื้อเป็นชิ้น (หัวปลาเก็บไว้ตำกับเครื่อง)
วิธีทำ เริ่มจากตำกระเทียมกับพริกขี้หนูให้ ละเอียด ใส่หัวปลากรอบลงไปโขลกให้ละเอียด ปรุงรสตามชอบด้วยมะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ปลาร้าย่าง (หรือปลาอินทรีเค็ม) แล้วใส่มะระขี้นกตามด้วยมะเขือขื่นและมะละกอโขลกให้เข้ากัน (มะเขือขื่นจะกลบรสขมของมะระขี้นก) แล้วจึงนำปลากรอบที่เตรียมไว้ ใส่ลงไปคลุก อย่าให้เนื้อปลาแหลก ทานกับเครื่องเคียง เช่น ใบมะยมอ่อน ผักชีฝรั่ง ผักแพว ใบแขยง หรือมะออม
ความขลังของสูตรนี้อยู่ที่การพิสูจน์ส่งต่อสูตรกันมาแล้วนานนับหลายสิบปี เพราะเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ท่านป่วยเป็นเบาหวาน นอกจากรักษาด้วยตำรับยาต่างๆแล้ว ก็ได้ทานส้มตำมะระขี้นกเป็นอาหารประจำช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย
ใครอยากได้เคล็ดวิชาทำส้มตำมะระขี้นกสูตรเจ้าพระยาฯ และอาหารสมุนไพรอื่น ลองโทร.สำรองที่นั่งอบรมระยะสั้นฟรี ได้ที่โทร. 0-3721-1289 begin_of_the_skype_highlighting              0-3721-1289      end_of_the_skype_highlighting ภญ.โสภิต โทร. 08-1406-5427 begin_of_the_skype_highlighting              08-1406-5427      end_of_the_skype_highlighting ภญ. สุธีวรรณ โทร. 08-1467-5919 begin_of_the_skype_highlighting              08-1467-5919      end_of_the_skype_highlighting รับจำนวนจำกัด โดยในเช้าวันที่ 12 ธ.ค.อบรมที่ตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพฯ ส่วน 18 ธ.ค. ที่ รพ. เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตวัฒนธรรมย้อนยุค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น